Cách rã đông thực phẩm nhanh chóng, an toàn và dễ áp dụng

Cuộc sống hiện đại bận rộn, để có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, chị em nội trợ có xu hướng lựa chọn các thực phẩm được cấp đông (hoặc các thực phẩm tươi sống và tự thực hiện cấp đông bằng tủ lạnh tại nhà) do những thực phẩm này có thời gian giữ được lâu từ 6 đến 12 tháng. Tuy nhiên, do chưa có sự tìm hiểu kỹ càng, nhiều người chưa để tâm vào công đoạn rã đông sản phẩm trước khi chế biến, dẫn đến việc thực phẩm bị mất đi chất dinh dưỡng, độ tươi ngon.

Bạn hãy cùng KaiFood tìm hiểu một số mẹo giúp giã đông thực phẩm để thực phẩm vẫn mềm ngon tự nhiên trước khi chế biến.

 

Rã đông thực phẩm bằng ngăn mát tủ lạnh

 

Đây là phương pháp giúp bảo vệ thực phẩm ở mức độ cao nhất nếu như bạn chưa thể chế biến sản phẩm ngay sau khi rã đông, nhiệt độ tại ngăn mát giúp bảo vệ thực phẩm khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Tuy nhiên, rã đông bằng ngăn mát có một số hạn chế đó chính là thời gian rã đông rất lâu, nếu thực phẩm của bạn có kích thước lớn như thịt gà hay chân giò thì bạn có thể mất từ 18 - 24 tiếng cho tới khi thực phẩm được rã đông hoàn toàn.

Để rã đông bằng tủ lạnh đúng cách, bạn chỉ cần lấy thịt từ ngăn đá để lên ngăn lạnh cho đến khi khối thịt mềm ra, bạn nên cho thực phẩm vào một chiếc bát để đảm bảo nước từ thực phẩm không chảy ra làm bẩn tủ lạnh. Sau một khoảng thời gian nhất định (tuỳ vào kích thước của miếng thịt) là bạn có thể bắt đầu sử dụng cho bữa cơm gia đình.

 

Sử dụng nước mát để rã đông

 

Nếu bạn chỉ còn 2 đến 3 tiếng để rã đông thực phẩm thì đây là phương pháp bạn nên cân nhắc lựa chọn.

Khi rã đông thực phẩm, bạn nên cho thực phẩm vào một chiếc túi được bịt kín, đảm bảo nước tiếp xúc trực tiếp để tránh vi khuẩn và thực phẩm bị mất chất dinh dưỡng. Để quá trình được diễn ra nhanh nhất, bạn nên chú ý thay nước khi nước không còn độ lạnh.

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng nước nóng để rã đông vì có thể làm hỏng thịt và vi khuẩn dễ sinh sôi, phát triển. Ngoài ra, sản phẩm cần được chế biến ngay sau khi rã đông, tránh để lâu khi ăn sẽ bị đau bụng, tiêu chảy.

 

Rã đông bằng lò vi sóng/ lò nướng

 

Đây là phương pháp rã đông nhanh và tiện lợi, tuy nhiên bạn cần lưu ý về nhiệt độ và loại thực phẩm rã đông vì lò nướng hay lò vi sóng có khả năng sẽ làm chín bề mặt ngoài của thịt (những loại thực phẩm nhỏ, mỏng), điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị món ăn khi thưởng thức.

 

Một số lưu ý khi rã đông các loại thực phẩm đặc biệt

 

Khi rã đông cá, bạn nên lựa chọn phương pháp rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh, vì nếu khi rã đông bằng nước cá sẽ dễ bị mềm và nhạt vị, mất chất dinh dưỡng. Trong trường hợp bất khả kháng phải rã đông bằng nước mát, bạn nên cho cá vào túi nilon bịt kín tránh cá tiếp xúc trực tiếp với nước và nhớ sử dụng ngay sau khi rã đông.

Bạn không nên trữ rau củ trong tủ lạnh quá lâu, và rau củ có thể bỏ qua giai đoạn rã đông vì nó có thể bị nhũn và mất chất.

Với trái cây, nên bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh sẽ được tươi lâu hơn. Không nên để trái cây trong tủ lạnh rồi để ngoài nhiệt độ phòng quá lâu sẽ đẩy nhanh quá trình oxy hóa, trái cây bị đen, mềm, ăn không ngon và không tốt cho sức khỏe.

Với những thông tin trên, KaiFood hi vọng các bạn đã nắm được cách rã đông thực phẩm đúng cách để có thể vừa có lựa chọn giúp tiết kiệm thời gian và giúp bữa cơm gia đình an toàn, thơm ngon đậm đà.