Hải sản đông lạnh - Sự lựa chọn giàu dinh dưỡng và an toàn cho sức khoẻ

Hải sản được xem là một trong những món ăn quen thuộc, giàu giá trị dinh dưỡng và thơm ngon. Tuy nhiên, việc lựa chọn hải sản sạch, đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên trong gia đình là một việc không hề dễ dàng, do hiện tại trên thị trường, nhiều nguồn hải sản tươi sống được bảo quản bằng phân urê giúp gia tăng độ lạnh cho sản phẩm, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn để hải sản được tươi lâu hơn, phù hợp cho việc để lâu khi đánh bắt xa bờ và vận chuyển vào thành phố. Việc ăn những sản phẩm này có thể dẫn đến ngộ độc, nhẹ là chóng mặt, đau bụng, nặng là nôn mửa, tiêu chảy và có thể dẫn tới tử vong khi ngộ độc nặng.

Bên cạnh đó, đối với hải sản tươi cần bảo quản ở nhiệt độ từ 0-4 độ C, nhưng ở Việt Nam luôn luôn nắng nóng, nhiệt độ bên ngoài từ 30-40 độ C nên bảo quản bằng một ít đá phủ trên bề mặt là hoàn toàn không đảm bảo, hải sản sẽ dễ sinh nhiều độc tố, giảm chất lượng dinh dưỡng, vừa không còn vị ngon mà còn hại sức khoẻ.

do-tuoi-va-dong-lanh

Vậy đâu là giải pháp giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được nguồn hải sản tươi ngon, giữ nguyên được những giá trị dinh dưỡng vốn có và an toàn cho sức khoẻ?

Hải sản đông lạnh không chất bảo quản nhưng vẫn tươi ngon bổ dưỡng

 

Thạc sĩ Bùi Thị Minh Thủy, Giảng viên chính Khoa Công nghệ Thực phẩm Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cho hay: 

“Hiện nay đông lạnh là biện pháp kỹ thuật thích hợp nhất cho công nghiệp chế biến bảo quản thực phẩm. Theo cách này hải sản giữ được gần như nguyên vẹn tính chất ban đầu về hình dáng cũng như chất lượng dinh dưỡng bên trong. Vì ở nhiệt độ thấp, vi sinh vật sẽ bị đóng băng nên nó sẽ bị ngủ và không làm hư hỏng thực phẩm. Đông lạnh không những kìm hãm được những biến đổi về hoá học, sinh học mà đôi khi còn có tác dụng tăng phẩm chất của một số nguyên liệu rau quả như trái cây sẽ tích tụ được nhiều pectin hơn, mềm hơn từ đó độ tiêu hoá và giá trị hấp thu sẽ tăng lên.” 

hai-san-dong-lanh

Cụ thể, hải sản sau khi được khai thác và đánh bắt sẽ được thực hiện cấp đông ngay trên thuyền khai thác tới nhiệt độ - 40 tới -45 độ C (tuỳ thuộc vào mức độ hiện đại của công nghệ cấp đông) trước khi được tiến hành phân loại, đóng gói và hút chân không. Sau đó, hải sản đông lạnh sẽ được vận chuyển và bảo quản bởi kho đông chuyên dụng, đảm bảo giữ được hương vị tươi ngon và giữ được trọn vẹn được các chất dinh dưỡng khi đến được tay người tiêu dùng.

Lưu ý cách rã đông hải sản đông lạnh đúng cách mà không làm mất chất dinh dưỡng

 

Việc rã đông hải sản đúng cách sẽ giúp cải thiện hương vị, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Một trong những phương án tối ưu nhất nếu như bạn có kế hoạch thực đơn cụ thể cho ngày hôm sau là phương pháp rã đông bằng ngăn mát. Bạn nên để hải sản đông lạnh trong ngăn mát 18 - 24 tiếng để hải sản được rã đông hoàn toàn.

Phương pháp phổ biến nhất được các chị em nội trợ ưa thích nhờ sự tiện lợi đó chính là rã đông bằng nước mát (chỉ cần 2 - 3 tiếng là có thể rã đông hoàn toàn). Bạn lưu ý đối với phương pháp này không để trực tiếp hải sản vào nước và nên bọc hải sản kín bằng túi nilon để vi khuẩn không tiếp xúc với thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn nên chế biến sản phẩm ngay sau khi rã đông để hải sản được tươi ngon tròn vị nhất.

ra-dong-hai-san

Ngoài ra, với các gia đình có lò vi sóng thì đây cũng là một giải pháp nhanh chóng, dễ dàng. Tuy nhiên, do hải sản là loại thực phẩm rất nhanh chín nên bạn lưu ý quan sát mặt ngoài của hải sản trong quá trình rã đông, tránh trường hợp ngoài chính nhưng trong vân đông lạnh.